Friday, April 8, 2016

Lần đầu phỏng vấn Internship PHP và bài học kinh nghiệm

Tags

Blog này tôi viết ra nhằm mục đích chia sẻ những câu hỏi , những kinh nghiệm về việc đi phỏng vấn thực tập sinh php tại 1 công ty chuyên về lập trình mà tôi có được sau những câu hỏi đối với tôi thì khá khó, còn đối với các bạn thì không biết như thế nào ( chắc khá dễ :3) .Hi vọng sẽ cung cấp hướng đi cho các bạn để có thể vững vàng trước khi xin việc hay thực tập ở 1 công ty bất kỳ nào đó

Giới thiệu đôi chút về tôi , thời điểm viết blog này thì tôi là 1 thằng sinh viên năm 4 khoa CNTT ở 1 trường đại học nào xyz.Trường tôi đang học qui định sinh viên năm 4 phải tìm chỗ thực tập và tôi cũng phải đi tìm chỗ thực tập với mong muốn có được kinh nghiệm cũng như hoàn thành chương trình học.

Mọi chuyện dường như chẳng có gì to tác đối với những đứa giỏi, còn tôi thì khác :) học bên mạng nhưng lại muốn đi thực tập bên lập trình , và cả 2 món thì tôi dở như nhau chỉ biết basic.Kỹ năng lập trình thì khá dở biết biết Java,C,PHP nhưng cái nào cũng basic, thậm chí OOP còn mơ hồ nói chi đến mấy cái framework,còn kĩ năng làm biếng chơi game thì không thua kém ai..


phong van php

Nhiều lúc tôi tự nghĩ gần 3 năm qua tôi đang đốt tiền và thời gian của tôi cũng như ba mẹ vào những bài học mà tôi chả nắm được,  cũng như những trò game online vô bổ hay mối tình đơn phương ngu xuẩn của tôi.Nhưng ông trời không phụ lòng người ,kiến thức không có lại còn số nhọ như tôi thì lại tìm được 1 công ty thực tập 1 cách khá dễ dàng.

Quá trình tìm kiếm cũng như xin vào công ty tôi xin bỏ qua vì khá là khó hiểu, sau 1 tháng làm việc tại đây tôi cảm thấy không ổn và muốn có được sự thử thách , vì vậy với trình độ English for today khá gà mờ tôi cũng viết được 1 cái cv bằng English sơ xài về skill PHP , project PHP của tôi. Gửi CV này vào công ty Software outsourcing của Pháp hi vọng mong manh sẽ được gọi phỏng vấn.(Xin được giấu thông tin công ty)

Gần 1 tuần sau thì nhận được cuộc điện thoại phỏng vấn vào ngày hôm sau, lòng vừa vui vừa lo.Thế là với tinh thần học hỏi là chính , pass thì kệ mẹ nó chắc là éo bao giờ pass nổi với mớ kiến thức của tôi đâu.Trước ngày ,phỏng vấn tôi vẫn còn đi làm bên công ty thực tập cũ ,và đầu óc thì không có 1 mớ kiến thức nào.



phong van php


Điều gì tới cũng tới, cuộc hẹn phỏng vấn qua mail là 3h PM , tôi thì đến sớm lúc 2h40PM , thế là ngồi chơi xơi nước 20p ,nhân viên thì khá dễ thương và nhiệt tình. Đúng 3h , 2 người trên công ty xuống phỏng vấn tôi, một anh người Pháp khá cao to là CTO của công ty và 1 anh là nhân viên hay trưởng phòng gì thì tôi cũng chả biết. Chào hỏi vài câu tiếng anh với anh CTO và tôi thì nghĩ lần này chết chắc cmnr , tiếng anh thì ngu còn học PHP thì chẳng ra gì thì tiếng Việt còn khó nói chi tiếng Anh.Lần này thì tôi lại gặp mai khi anh người Việt phỏng vấn chứ không phải là anh CTO.


Bước vào căn phòng phỏng vấn cách âm, tôi khá hồi họp, người phỏng vấn tôi tạm gọi là Tech Lead vì tôi chẳng biết chức vụ anh ta là gì chỉ biết anh ta cùng tên với tôi :v.Sau đây là những câu hỏi phỏng vấn PHP của tôi, có vài câu tôi không nhớ nổi !




phong van php



  • Tech Lead: Chào em! em có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình cho anh biết được không?
  • Tôi: chém gió bla bla.... phần này khá là dễ :v
  • Tech Lead: OK, trước giờ em có làm ở đâu chưa , hay có đi thực tập chỗ nào rồi?
  • Tôi: Dạ có, em có đi thực tập ở công ty XYZ 1 tháng rồi
  • Tech Lead: OK, tại sao em lại qua bên này để xin phỏng vấn?
  • Tôi : chém gió trình bày đủ lý do.... :v
  • Tech Lead: Em học PHP vậy có project nào hay dự án nào chưa?
  • Tôi: Dạ em chỉ học PHP cơ bản nên dự án lớn thì chưa có còn project nhỏ thì em làm 1 trang web bán hàng chạy trên localhost để thầy trong trường chấm điểm ( mới vào là fail rồi)
  • Tech Lead: Um.Công ty anh đang tuyển thực tập vể lập trình PHP , vì là thực tập nên anh sẽ hỏi em những câu cơ bản thôi. Em có biết JQuery gì không?
  • Tôi: Dạ không!
  • Tech Lead: Không à! Ok,vậy JavaScripts thì sao
  • Tôi: Dạ Không
  • Tech Lead: Cũng không biết !Ok vậy em biết gì bên front-end ?
  • Tôi :Dạ em chỉ biết về HTML,CSS thôi ạ, em cũng đang tìm hiểu bootstrap 
  • Tech Lead: À Bootstrap là gì vậy em ?
  • Tôi: Run và chém gió ( Chứ có biết cm gì đâu hix, )
  • Tech Lead: Um, cái này thì em phải tìm hiểu  thêm mới được,Anh sẽ hỏi em về PHP cơ bản, GET và POST khác nhau ở điểm nào ? khi nào dùng GET khi nào dùng POST ? dữ liệu gửi bằng POST là sao để giữ an toàn không bị đánh cắp>
  • Tôi: Câu đầu thì chém gió được khoảng 80%, 2 câu sau thì hoàn toàn sai bét, mà tôi thì chưa bao giờ có kiến thức về 2 câu này :v
  • Tech Lead:Thế em biết gì về session và cookie ? cho ví dụ? Cách hoạt động của Session và Cookie
  • Tôi: Dạ session thì lưu trên browser và server, còn cookie thì lưu trên browser, dùng để lưu TK và MK(ngu vkl :( ), 2 câu còn lại thì tôi cũng trả lời sai :D
  • Tech Lead: Em học và sử dụng phiên bản PHP nào?
  • Tôi:Dạ PHP 5 ạ
  • Tech Lead: 5 chấm mấy em?
  • Tôi:Dạ em k biết!
  • Tech Lead:OK , anh sẽ hỏi em 1 ít về OOP.Em biết gì về OOP? Tại sao người ta dùng OOP mà không dùng lập trình hướng cấu trúc ?
  • Tôi: Chém gió bla bla,câu này thì có ôn nên tôi nghĩ sẽ ok
  • Tech Lead:OOP có mấy đặc tính?
  • Tôi: Có 4: ....
  • Tech Lead:Ok,Vậy Abtract và Interface khác nhau ở chỗ nào?
  • Tôi: Dạ Abtract thì kế thừa đc 1 còn Interface cho kế thừa nhiều ạ! ( chỉ biết có nhiêu đó) 
  • Tech Lead:Còn gì nữa k em?
  • Tôi: Dạ em chỉ biết nhiêu đó ( Cảm thấy ngu vkl)
  • Tech Lead: Ok,Anh sẽ hỏi em tiếp về Framework , em đã sử dụng Framework nào của PHP rồi
  • Tôi:Em chỉ biết Zend,Lavarel,CodeIgniter mà em chưa dùng bao giờ (ngu tập tiếp theo :v) 
  • Tech Lead: Ok vậy em biết CMS không? Em có lập trình web bằng CMS bao giờ chưa?
  • Tôi: Dạ chưa! (ngu tiếp)
  • Tech Lead: Um.Em biết gì về MVC?
  • Tôi: là mô hình 3 lớp Model View Control ạ!
  • Tech Lead: Ok.Cách thức hoạt động ra sao em?
  • Tôi:Dạ View lấy dữ liệu từ User gửi cho Controller , controller gửi cho model , model xử lý trả về cho view ( Lại ngu thêm lần nữa(-=) 
  • Tech Lead: Um. View hay Controller hay Model tương tác với người dùng?
  • Tôi: Dạ View ạ ( Thực sự là Controller mới đúng )
  • Tech Lead:Em dùng cách nào để kiểm tra dữ liệu người dùng nhập vào ô textbox là hợp lệ hay k? ví dụ như ô giá bán nhập số thì ok còn nhập chữ thì báo sai?
  • Tôi:Dạ dùng exceptions ạ (Ngu thêm lần nữa, nhầm cmn qua Java)
  • Tech Lead: Sai nhé em
  • Tech Lead: <ghi chép>  ok.Em dùng MySql để làm CSDL cho project đúng k?
  • Tôi :Dạ
  • Tech Lead: Vậy em cho biết LEFT JOIN,RIGHT JOIN,INNER JOIN khác nhau ra sao?
  • Tôi: Dạ em k biết( Có ôn bao giờ đâu mà biết )
  • Tech Lead: Vậy em chỉ dùng MySQL qua giao diện phpmyadmin thôi sao?
  • Tôi: Dạ em cũng có dùng 1 số câu lệnh đơn giản như SELECT,DROP,COUNT,ALTER ... (chém)
  • Tech Lead:OK ,anh sẽ cho em 1 bài toán,em giải để xem thuật toán có tốt k ? bài này cơ bản thôi chả có gì khó cả
  • Tôi:Dạ
  • <<<Bài toán $a=array(1,4,5,6,3,1,4) tìm số phần tử giống nhau của mảng.
  • Tôi: Quá dễ, thế éo nào đến cuối lại viết thành if($a[i] == $a[i]+1) hix đã ngu còn tỏ ra ngu hẳn 
  • Tech Lead:Thuật toán em sai rồi nha.Ok anh sẽ note lại những gì mà chúng ta trao đổi.Anh không quyết định em pass hay fail mà do anh CTO quyết định.Anh thấy em nên trao dồi thêm PHP nhiều hơn cũng như JavaScripts,... .Nếu em pass hay fail sẽ có điện thoại gọi cho em.Cảm ơn em đã đến phỏng vấn.
  • Tôi:Dạ cảm ơn anh.Em chào anh .
Ra về mà cảm giác khá hụt hẫng.Tôi nghĩ chỉ mới có phỏng vấn thực tập mà như thế này rồi thì xin việc chắc còn khủng hơn nữa.Cả ngày hôm đó tôi về cứ suy nghĩ vá quyết tâm phải phải học lại PHP để nâng cao thêm kiến thức với hi vọng phỏng vấn lần sau sẽ khả quan hơn.Tôi không biết tương lai sẽ đi về đâu , nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài blog này ! 



Chia sẻ là học hỏi, đam mê và nỗ lực sẽ dẫn đến thành công


Bài Viết Liên Quan